หลาย ๆ คนที่เคยไดเอทด้วยรูปแบบอื่น ๆ อาจจะเคยได้ยินคำว่า Cheat Day ซึ่งก็คือวันที่เราจะให้รางวัลตัวเองหลังจากควบคุมอาหารมาเป็นระยะเวลานาน ๆ ว่าจะกินอะไรก็ได้ที่อยากจะกิน เช่นเค้ก พิซซ่า ชาบู เป็นต้น แต่สำหรับชาวคีโตแล้วการมี Cheat Day เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่งสำหรับชาวคีโต วันนี้เราเลยจะคุณมาเปิดสาเหตุกันว่าทำไมผู้ที่กิน คีโต  ไม่ควรมี Cheat Day ค่ะ

เปิดสาเหตุ ทำไมผู้ที่กินคีโต ไม่ควรมี Cheat Day

สาเหตุที่ Cheat Day ทำให้การกินคีโตล้มเหลว

สาเหตุแรกและเป็นสาเหตุหลักเลยก็คือการมี Cheat Day จะทำให้ร่างกายของเราออกจากภาวะคีโตสิส คือการเผาผลาญกลับไปในรูปแบบเดิม ซึ่งโดยปกติแล้วร่างการจะนำกลูโคสจากอาหารจำพวกแป้ง ธัญพืช น้ำตาล ผัก หรือผลไม้มาใช้งาน การลดหรืองดการรับประทานคาร์โบไฮเดรตจึงเป็นการบังคับให้ร่างกายดึงไขมันออกมาใช้เป็นพลังงาน รางกายจะเริ่มค่อย ๆ คุ้นชินและเข้าสู่สภาวะคีโตสิส

แต่เมื่อไหรก็ตามที่ร่างกายของเรารับคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะเป้นเค้กหนึ่งชิ้นเล็ก ๆ สองสามคำ หรือน้ำส้มแก้วเล็ก ๆ ร่างกายก็จะกลับมาเผาผลาญแต่แป้งเมื่อนั้น กล่าวง่าย ๆ สั้น ๆ ก็คือเบิร์นคาร์โบไฮเดรตแทนที่จะเบิร์นไขมันที่ร่างกายนั่นเอง และในวันถัดไปที่เรากลับมากินอาหารแบบคีโตาอีกครั้ง ร่างก็ต้องเริ่มปรับตัวนับหนึ่งใหม่ทั้งหมดเพื่อให้เข้าสู่สภาวะคีโตสิสอีกครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุนี้เองจึเป็นเหตุผลว่าทำไม  Cheat Day ทำให้การกินคีโตล้มเหลว

นานมั้ยกว่าร่างกายจะกลับมาสู่สภาวะคีโตสิสอีกครั้ง ?

ต้องบอกก่อนเลยกว่าร่างกายจะกลับเข้าสู่สภาวะคีโตสิสอีกครั้งจะต้องใช้ระยะเวลาอยู่ที่ราว ๆ สองถึงสามวัน หรืออาจนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน และปริมาณของคาร์โบไฮเดรตที่เรารับประทานเข้าไปก่อนหน้านี้ ดังนั้นถ้าเรากินคาร์โบไฮเดรตในวัน  Cheat Day มากเท่าไหร ก็ยิ่งใช่เวลาในการกลับมาสู่สภาวะคีโตนานขึ้นเท่านั้น

คุณอาจจะต้องกลับไปเผชิญกับอาการ keto flu อีกครั้ง

ในระยะเริ่มกินคีโตใหม่ ๆ หลาย ๆ คน อาจจะเผชิญกับอาการ keto flu หรืออาการช่วงที่ร่างกายกำลังเริ่มปรับสภาพเข้าสู่ภาวะคีโตสิสอย่างเช่นอาการปวดหัว คลื่นไส้ หวดท้อง ปวดเมื่อยตามร่างกาย อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น หลังจากนั้นเมื่อร่างกายเริ่มกลับไปปรับตัวได้แล้วอาการเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ  หายไปในที่สุด

เปิดสาเหตุ ทำไมผู้ที่กินคีโต ไม่ควรมี Cheat Day

Cheat Day ของชาวคีโตไม่ใช่การกินตามใจปาก

ถึงแม้ Cheat Day จะเป็นวิธีการที่ไม่ควร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าชาวคีโตจะไม่สามารถให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ กับตัวเองได้ เพราะเราสามารถให้รางวัลตัวเองด้วยกการกินขนมหรือของว่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เป็นสูตรคีโตก็ถือว่าไม่ผิด อย่างไรก็ตามก้ไม่ควรรับประทานเยอะและบ่อยครั้งเพราะอาจจะทำให้เกินแคลลอรี่และอาจทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ รวมไปถึงทำให้ระบบเผาผลาญทำงานไม่เต็มที่ส่งผลให้น้ำหนักของเราไม่ลดลงไปตามที่คาดหวังไปด้วย

อ้างอิง

Similar Posts